Nhân viên văn phòng chăm sóc và bảo vệ đôi mắt thế nào?

Các bệnh lý về mắt ngày càng gia tăng ở mọi lứa tuổi trong xã hội hiện nay . Trong đó, học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc và làm việc thường xuyên với máy tính, điện thoại di động, nơi thiếu ánh sáng không đảm bảo điều kiện tốt nhất cho đôi mắt.

0
632

Để có thể tự bảo vệ đôi mắt cho chính mình, cho gia đình và đặc biệt là các nhân viên văn phòng, hãy cùng tới với các cách bảo vệ mắt sau đây:

Xác định ánh sáng nơi làm việc

Khi làm việc, chúng ta thường làm việc trong 2 môi trường ánh sáng. Đó là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo, mỗi loại ánh sáng có những chỉ tiêu khác nhau.

1. Ánh sáng tự nhiên

  • Nếu lấy ánh sáng tự nhiên thì mức độ chiếu sáng trong phòng cần phải lưu ý diện tích cửa để chiếu sáng bằng 1/5 diện tích cần chiếu sáng và cửa để lấy ánh sáng phải không được che khuất. Trong trường hợp nếu có nhà chắn thì khoảng cách nhà đó phải xa hơn 1,5 lần chiều cao của tòa nhà.
  • Phòng làm việc phải được bố trí đúng hướng, cạnh cửa sổ hoặc cửa ra vào đủ ánh sáng tự nhiên.

2. Ánh sáng nhân tạo

  • Ánh sáng này thông thường đươc chiếu từ các bóng đèn điện. Vì vậy nên phải đảm bảo độ rọi trong khoàng từ 300 đến 500 lux (1 lux là cường độ ánh sáng của một ngọn nến chiếu vuông góc và cách xa 1 m).
  • Đèn phải có chao chụp phản quang để tăng cường độ sáng, độ đồng đều khi phân bố ánh sáng. Các dãy đèn nên bố trí song song với hướng nhìn và cửa để hạn chế phản xạ lóa mắt.
  • Ánh sáng của các nguồn sáng dài phải được bố trí chiếu trực tiếp từ trên trần xuống. Nên sử dụng quạt treo tường, lắp ở độ cao 2,5 m dọc theo lớp học để xử lý hiện tượng chia cắt ánh sáng khi quạt vận hành.

Những lưu ý khi làm việc trên ánh sáng màn hình máy tính hoặc điện thoại

1. Điều chỉnh độ sáng màn hình và mức độ tương phản

Vào phần cài đặt màn hình và giảm độ sáng và mức tương phản cho đến khi bạn tìm ra độ cân bằng khiến mắt cảm thấy dễ chịu nhất. Hãy đảm bảo rằng màn hình và màu sắc không gây khó chịu cho mắt. Chọn mức trung tính, tông màu tối với mức tương phản thấp nhất cho tới khi bạn tìm ra mức cân bằng màu sắc phù hợp. Thêm nữa, hãy chú ý tới cả độ sáng và mức tương phản của các trang web và tài liệu.

2. Điều chỉnh ánh sáng trong phòng

Nếu màn hình và máy tính đang được thiết lập ở chế độ tối ưu, ánh sáng xung quanh vẫn có thể gây khó chịu cho mắt. Nếu phòng của bạn quá tối sẽ gây ảnh hường tới độ sáng chung của màn hình. Nếu căn phòng quá sáng, nó sẽ khiến màn hình bị lóa. Hãy tránh ánh sáng lóa phản chiếu thẳng vào mặt như là khi bạn đứng đối diện với cửa kính vậy. Tránh cả những ánh sáng lóa chiếu từ đằng sau. Cân nhắc việc sử dụng màn hình chống lóa nếu cần thiết. Kê bàn ghế ở góc phía sau nguồn sáng vì luồng ánh sáng chiếu trực tiếp vào khoảng không gian để đọc sẽ chói hơn ánh sáng phản chiếu từ bề mặt ở góc thấp.

3. Việc sắp xếp chỗ ngồi làm việc

Việc sắp xếp chỗ ngồi làm việc không hợp lý sẽ dẫn tới đau đầu, mỏi cổ, mỏi gáy, mỏi vai và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mắt. Hãy để màn hình thẳng ngay trước mặt chứ đừng để lệch về một bên; màn hình nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm và tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 đến 20 cm vì mắt của chúng ta chỉ làm việc thoải mái khi chúng ta liếc nhẹ xuống khi đọc sách cũng như khi làm việc gần.

Tư thế ngồi làm việc phù hợp để bảo vệ mắt
Tư thế ngồi làm việc phù hợp để bảo vệ mắt

4. Nghỉ ngơi trong khi làm việc

Để làm giảm tình trạng mỏi cổ, đau lưng, mỏi vai ta cần nghỉ ngắt quãng thường xuyên. Nên nghỉ khoảng 5 phút mỗi lần để đi lại trong phòng, duỗi chân tay, cổ và vai… Đây cũng là cách giúp thư giãn cho đôi mắt không phải làm việc quá lâu, tránh bị khô và mỏi mắt.

5. Đeo kính mát

Khi bạn không ngồi trước máy tính, bạn vẫn có thể bảo vệ mắt khỏi những nguồn sáng chiếu đến. Điều này sẽ khiến mắt bạn làm việc được lâu hơn trên máy tính. Đeo kính mát khi đi ra ngoài hoặc cả khi đang ở trong nhà nếu cần thiết. Phải đảm bảo là mắt kính có thể ngăn được tia UV.

Nếu không, kính sẽ gây ra phản ứng ngược và khiến mắt mỏi đi bởi vì mắt kính sẽ tạo ra môi trường tối sẽ khiến mống mắt giãn ra và nhận nhiều tia UV hơn gây ra sự khó chịu, làm hại và mỏi mắt. Kính mắt phân cực là loại kính mà có khả năng ngăn tia UV; là lý tưởng nhất vì nó làm giảm thiểu độ lóa.

6. Có chế độ ăn uống hợp lý

Các bữa ăn hàng ngày cần có đầy đủ các vitamin như: Vitamin A , có nhiều trong gan cá; gan gia súc gia cầm; lòng đỏ trứng… Vitamin D có trong dầu cá, bơ, lòng đỏ trứng, gan động vật… giúp chuyển hoá tốt canxi, củng cố mao mạch hắc mạch mắt, làm dẻo vỏ nhãn cầu phòng ngừa cận thi; vitamin E có nhiều trong mầm ngũ cốc và có trong đậu xanh, xà lách, ngô, trứng… giúp tăng cường tổ chức hồ chun của củng mạc mắt và giác mạc.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.